ỨNG DỤNG SEX PHEROMONE ĐỂ QUẢN LÝ SÂU KÉO MÀNG, Hellula undalis HẠI RAU CẢI
  • 17/08/2021
  • 338 lượt xem
Sâu kéo màng (SKM) là dịch hại quan trọng trên cây rau cải, gây hại trầm trọng trên thế giới và trong nước. Đối tượng gây hại này, thuốc BVTV khó thấm vì sâu ẩn bên trong lá, bẹ lá và đỉnh sinh trưởng.

            Rau cải được sử dụng phổ biến hàng ngày trong các bữa ăn của mỗi gia đình. Việc áp dụng sex pheromone trong quản lý SKM gây hại rau cải là định hướng của nền nông nghiệp bền vững.

Tác hại của SKM gây hại đọt non

                                                                                                     Tác hại của SKM gây hại đọt non

             Pheromone giới tính tổng hợp của SKM bao gồm E11-14:OAc, Z11- 16:Ald, E11,E13-16:Ald và E11,E13-16:OH được tổng hợp thành công bằng con đường tổng hợp sử dụng phản ứng Wittig với hợp chất 11-bromo-1-undecanol thương mại làm chất phản ứng ban đầu. Các thành phần này phối hợp với hydrocarbon biểu bì (hợp chất T23) được nhồi vào tuýp cao su với tỷ lệ tối ưu và sử dụng bẫy dính treo trên ruộng rau cải. Hiệu quả dẫn dụ ngài đực SKM rất cao trên đồng ruộng.

     Tác hại của SKM gây hại trên lá (A), bẹ lá (B) và đỉnh sinh trưởng (C)

            Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang thực hiện nhiều nghiêm cứu ứng dụng sex pheromone SKM để quản lý đối tượng này gây hại rau cải tại Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và các vùng lân cận nói chung. Viện sẵn sàng hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao quy trình ứng dụng cùng các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                                   Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

 

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo