KỸ THUẬT TRỒNG CÀ CHUA TREO NGƯỢC (MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP ĐÔ THỊ)
  • 15/09/2021
  • 738 lượt xem
Ngoài việc trồng cà chua vào những bồn, chậu có thể áp dụng cách trồng cà chua treo ngược cực độc đáo, mô hình không chỉ tiết kiệm diện tích mà còn giúp tạo nên vẻ đẹp bắt mắt cho mô hình nông nghiệp đô thị

       Chuẩn bị

Chậu trồng: Hiện trên thị trường có bán 2 loại gồm loại túi/chậu sứ trồng cây treo ngược, và loại chậu treo thông thường. Ngoài ra, có thể dùng vỏ thùng sơn để tự làm chậu trồng. Theo cách sau: Tạo một lỗ hổng đường kính lỗ khoảng 5 cm  ở dưới đáy chậu để trồng cây cà chua (nếu to hơn thì  lót lưới hoặc chắn bằng que/nan gỗ để đất khỏi rơi ra ngoài).

Đất trồng:  Phân trùng quế, chuyên trồng rau sạch để cây sạch bệnh, giàu dinh dưỡng và bổ sung thêm phân bón đa lượng.

Cây giống: Chọn loại cà chua muốn trồng, thị trường hiện nay có rất nhiều loại cà chua như: cà chua bi lùn đỏ, cà chua dưa lê vàng, cà chua bi socola….Lựa chọn hạt giống tốt, trước khi gieo cần ngâm và ủ hạt nẩy mầm. Cây con được trồng trong bầu khoảng 1 tháng tuổi để bộ rễ được bám chặt và khỏe hơn.

      Kỹ thuật trồng cây cà chua treo ngược

          Cho đầy đất trồng tơi xốp vào chậu. Cứ một lớp đất thì phun nước để dưỡng ẩm cho đất. Sau đó, dùng túi ni long hoặc bao tải để bịt chặt miệng chậu, tránh đất rơi vãi ra xung quanh. Lật ngược chậu cho phần đáy lên trên.

         Trước khi trồng, dốc ngược cây cà chua và đặt phía dưới đáy chậu sao cho phần thân và ngọn cây vươn ra ngoài, gốc cây giữ lại trong chậu. Tiếp tục bỏ đất trồng nhẹ nhàng vào trong đến khi đầy chậu.

Cây cà chua treo ngược đang cho trái

Mô hình cà chua treo ngược

           Buộc dây và treo ngược chiếc chậu lên trên cao. Giá treo cần làm chắc chắn để chịu được sức nặng của thùng đất và trái sau này. Lưu ý nên chọn dây thép để treo chậu lên móc tạo độ chắc chắn để được an toàn hơn.

           Lót lưới phía dưới đáy chậu cho đất không bị rơi ra ngoài và trồng cà chua vào. Tháo bỏ lớp nilon buộc ở miệng chậu và tưới nước hàng ngày.

          Tưới nước nhẹ nhàng cho cây sau khi trồng và treo cây lên móc phía trên trần nhà. Lưu ý nên tưới lượng nước vừa đủ để nước không bị chảy ngược theo đường thân cây.

          Khi cây cà chua lớn hơn có bộ rễ phát triển thì việc tưới sẽ dễ dàng hơn. Rễ cây hút nhiều nước để phát triển nên chú ý giữ độ ẩm thường xuyên cho đất và bón phân định kỳ giúp cà chua cho năng suất cao.

          Khi cây đã trồng ổn định, có thể trồng thêm một vài cây hoa để trang trí như dạ yến thảo, mười giờ hoặc thậm chí là rau thơm ở phần mặt trên của chiếc thùng. Khi tưới nước, hãy tưới theo hướng từ trên xuống. Để thêm phần sinh động cũng có thể sơn mầu hoặc vẽ thêm họa tiết trang trí lên vỏ thùng để giúp mô hình nông nghiệp đô thị thêm đẹp.

           Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang thực hiện các mô hình nông nghiệp đô thị. Viện sẵn sàng hợp tác trong triển khai và chuyển giao quy trình kỹ thuật cùng các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                                   Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

 

 

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo