KỸ THUẬT Ủ CHUA CỎ VOI LÀM THỨC ĂN TRONG CHĂN NUÔI
  • 15/03/2022
  • 2788 lượt xem
Cỏ voi có hàm lượng dinh dưỡng cao, đây là loại thức ăn tốt nhất dành cho gia súc ăn cỏ, gia cầm và cá trắm cỏ…Tuy nhiên vào mùa cỏ (từ tháng 6 đến tháng 10), cỏ voi phát triển rất tốt và hay dẫn đến tình trạng sử dụng không hết. Do vậy ủ chua để dự trữ sử dụng quanh năm là một giải pháp thích hợp cho người chăn nuôi.

             Cỏ voi là loại thức ăn gia súc ngon và phù hợp với sinh lý tiêu hoá đối với gia súc, gia cầm và là loại cỏ vừa có thể làm thức ăn tươi vừa làm thức ăn ủ chua, thức ăn hong khô và làm bột cỏ khô để nuôi bò thịt, bò sữa, dê, cá… mà vẫn đảm bảo vật nuôi phát triển bình thường, không cần cho vật nuôi ăn thêm thức ăn tinh.

Cỏ voi đã ủ chua

Mô hình nuôi bò thâm canh với thức ăn cỏ voi ủ chua

             Quy trình ủ chua cỏ voi: Cỏ thu về tiến hành cắt khúc cỏ từ 3 – 5 cm, tỉ lệ nước trong thân cỏ khoảng 70 - 80%. Hàm lượng đường sử dụng khoảng 4 kg, Ure khoảng  0,5 kg và muối khoảng 1 kg để ủ cho khoản 100 kg cỏ. Trộn chung các nguyên liệu này lại với nhau và ủ trong túi ni long yếm khí. Sau khi ủ 15 - 20 ngày dùng làm thức ăn cho trâu, bò.

              Khối lượng ăn 15 - 20 kg/con/ngày và sau mỗi lần lấy thì đậy kín túi ủ. Thời hạn sử dụng tốt nhất là trong 2-4 tháng.

            Các địa phương, tập thể có nhu cầu xây dựng quy trình ủ chua cỏ voi để phát triển kinh tế nông hộ trong các tiêu chuẩn nông thôn mới có thể gửi đề án tới địa chỉ:

            Viện KH&CN Mekong Cần Thơ; Địa chỉ: K2-17, đường Võ Nguyên Giáp, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ.

                                                                                   Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

 

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo