ỨNG DỤNG BIỆN PHÁP SINH HỌC ĐỂ QUẢN LÝ SÙNG KHOAI LANG (Cylas formicarius FAB.)
  • 27/08/2021
  • 345 lượt xem
Sùng khoai lang (SKL), Cylas formicarius Fab. (Coleoptera: Curculionidae) là đối tượng gây hại quan trọng trên khắp các vùng trồng cây khoai lang thuộc Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Châu Đại Dương và một số khu vực Caribbean.

Biện pháp sinh học để quản lý SKL là sử dụng mồi pheromone.Mồi Pheromone thông thường bao gồm pheromone tổng hợp và giá thể để giữ và phóng thích pheromone đồng thời bảo vệ cho pheromone không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng (tia cực tím) và sự oxy hóa. Giá thể được dùng phổ biến hiện nay trong nghiên cứu và áp dụng hóa chất tín hiệu là tuýp cao su và nước xà phòng sử dụng để giết SKL.

        

Tác hại của sâu đục khoai lang

Bẫy pheromone sùng khoai lang

Pheromone giới tính tổng hợp của SKL là hợp chất (Z)-3-dodecenyl-(E)-2-butenoate được nhồi vào tuýp cao su. Sử dụng bẫy là chai nước suối để treo mồi pheromone và đáy chai nước suối chứa nước xà phòng để giết SKL. Hiệu quả phóng thích pheromone rất xa cả trong bán kính trên 2 km, mồi pheromone vẫn hất dẫn được ngài đực SKL đến và nước xà phòng để giết.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiêm cứu ứng dụng mồi pheromone SKL để quản lý đối tượng này gây hại khoai lang tại Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và các vùng lân cận nói chung. Viện sẵn sàng hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao quy trình ứng dụng cùng các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                                   Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo