ỨNG DỤNG SEX PHEROMONE QUẢN LÝ SÂU ĐỤC TRÁI BƯỞI (Citripestis sagittiferella)
  • 26/08/2021
  • 307 lượt xem
Hướng nghiên cứu ứng dụng sinh học trong phòng trừ đang được quan tâm; trong đó, việc ứng dụng pheromone giới tính tỏ ra rất tiềm năng trong việc phòng trừ sâu đục trái bưởi, Citripestis sagittiferella.

Pheromone giới tính của sâu đục trái bưởi được ly trích theo quy trình sinh học. Dịch trích được dán nhãn và trữ trong điều kiện lạnh cho đến khi được phân tích Sắc ký khí – Điện râu đầu (GC-Electroantennographic detector, GC-EAD) và Sắc ký khí - khối phổ (GC-MS) để xác định cấu trúc hóa học và các thành phần pheromone giới tính của đối tượng gây hại này.

        

Tác hại của sâu đục trái bưởi

Vòng đời và sự gây hại của sâu đục trái bưởi

Pheromone giới tính của ngài sâu đục trái bưởi là hỗn hợp của các hợp chất E11-14:OAc; Z11-14:OAc và Z9,E11-14:OAc. Hiệu suất của quá trình tổng hợp hai hợp chất Z11-14:OH và E11-14:OH là 86,7% và 89,6% đối với hợp chất Z9,E11-14:OAc.. Hiệu quả hấp dẫn của mồi pheromone giới tính tổng hợp đối với ngài Citripestis sagittiferella ở điều kiện ngoài đồng cần phối hợp với hợp chất T23 để đạt được kết quả tối ưu.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiêm cứu ứng dụng sex pheromone để quản lý sâu đục trái bưởi gây hại bưởi tại Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và các vùng lân cận nói chung. Viện sẵn sàng hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao quy trình ứng dụng cùng các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                                   Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo