SEX PHEROMONE LÀ GÌ? TÁC DỤNG CỦA SEX PHEROMONE NHƯ THẾ NÀO TRONG NÔNG NGHIỆP?
  • 25/08/2021
  • 318 lượt xem
Pheromone là một từ ghép được ghép nối giữa 2 từ “I carry” và hormone (hoạt chất sinh học trong cơ thể sinh vật) được phát hiện và nhắc tới bởi 2 nhà khoa học Peter Karlson và Martin Lüscher vào năm 1959.

Sex pheromone là gì

Sex pheromone là những chất được sử dụng như những tín hiệu hóa học giữa các cá thể cùng loài, những chất này được tiết ra ngoài cơ thể côn trùng và có thể gây ra những phản ứng chuyên biệt cho những cá thể khác cùng loài. Đôi khi chất nầy còn được gọi là hormone xã hội (social hormone) hay được xem như một hệ thống thông tin hóa học. Có loài chỉ sản xuất một số ít pheromone, một số loài khác lại có khả năng sản xuất nhiều hơn. Hệ thống pheromone khá phức tạp ở các loài côn trùng sống thành xã hội. Sự truyền bá thông tin bởi pheromone tương đối chậm (pheromone phân tán trong không khí) nhưng tín hiệu của pheromone được duy trì lâu, xa và đôi khi đến 2 km hay xa hơn nữa.

Bẫy pheromone hấp dẫn côn trùng đến và giết

Tác dụng của sex pheromone như thế nào trong nông nghiệp?

Sex pheromone giữ vai trò trong nhiều hoạt động của đời sống côn trùng. Sex pheromone có thể là chất báo động, chất giúp cho côn trùng biết và nhận ra nhau, chất hấp dẫn sinh dục, chất quyết định cho việc tụ tập lại thành đàn của côn trùng, và cũng là chất quyết định cho các loài hình cá thể (caste determination) của các côn trùng sống thành xã hội.

Ứng dụng của sex pheromone trong nông nghiệp phần lớn là dẫn dụ và hấp dẫn ngài đực đến và giết. Như vậy, quần thể côn trùng dần dần mất cân bằng giới tính trong hệ sinh thái và loài côn trùng này trở nên ít ảnh hưởng đến cây trồng.

Ngày nay, các nhà khoa học đã sản xuất được sexpheromone bằng phương pháp tổng hợp từ việc xác đinh được cấu trúc hóa học sex pheromone của loài.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiêm cứu về sex pheromone trong quản lý nhóm côn trùng gây hại cây trồng mà thuốc bảo vệ thực vật khó tiếp xúc. Viện sẵn sàng hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao quy trình ứng dụng cùng các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                                   Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo