QUY TRÌNH NHÂN NHANH IN VITRO CÂY LAN HUỆ MẠNG (Hippeastrum reticulatum HERB.VAR)
  • 24/08/2021
  • 299 lượt xem
Lan huệ mạng, một loài hoa trong chi Hippeastrum có đa dạng màu sắc hoa và thời gian ra hoa kéo dài, khoảng 158 ngày và ra hoa trong vụ hè thu là thời điểm mà các loài khác cùng chi này đã kết thúc. Do vậy trồng lan huệ mạng sẽ cung ứng liên tục cho nhu cầu sử dụng hoa trang trí.

Để nhân giống lan huệ mạng có thể sử dụng phương pháp gieo hạt, tách chồi hoặc củ nhỏ từ cụm cây mẹ hoặc sử dụng phương pháp nhân giống in vitro. Phương pháp nhân giống in vitro có rất nhiều ưu điểm như tạo được cây con thuần, đồng nhất, thời gian nhân giống ngắn và hệ số nhân cao. Do vậy, đáp ứng được nhu cầu về số lượng giống có chất lượng giống có chất lượng cao và ổn định cho sản xuất trên quy mô rộng.

 

Hoa lan huệ mạng

Cây hoa lan huệ mạng cây mô

Quy trình nhân nhanh in vitro: vảy củ đôi còn dính đế củ làm vật liệu ban đầu. Trên môi trường MS có chứa 3 mg/l BA cho mẫu tái sinh tạo chồi và củ nhỏ in vitro. Chồi và củ nhỏ tạo ra được sử dụng cho nhân nhanh trên môi trường bổ sung 0,5 mg/l IBA và trên môi trường chứa 5 mg/l BA. Môi trường chứa 1 mg/l IBA cho tạo cây hoàn chỉnh. Các cây in vitro hoàn chỉnh được đưa ra thích nghi với điều kiện in vivo trên giá thể cát và trấu hun theo tỷ lệ 1:1.

            Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiêm cứu xây dựng hoàn thiện quy trình cấy mô giống hoa lan huệ mạng quy mô công nghiệp và sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                                       Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo