QUY TRÌNH KHỬ TRÙNG VÀ NHÂN NHANH TRONG NHÂN GIỐNG IN VITRO CÂY KEO LÁ TRÀM (Acacia auriculiformis) DÒNG CLT43
  • 23/08/2021
  • 300 lượt xem
Keo lá tràm loài cây thích ứng khá rộng với các vùng sinh thái khác nhau của nước ta, từ điều kiện khí hậu, đất đai của vùng cát ven biển tương đối khô hạn, dòng CLT43 có khả năng sinh trưởng nhanh, chống chịu sâu bệnh và chịu hạn tốt.

Hiện nay việc nhân giống Keo lá tràm tại địa phương chủ yếu là nhân giống từ hạt, việc sản xuất cây giống bằng phương pháp giâm hom và nuôi cấy mô tế bào còn rất hạn chế. So với phương pháp nhân giống từ hạt và giâm hom, cây giống được nhân theo phương pháp nuôi cấy mô tế bào có độ trẻ hoá cao, cây sinh trưởng tương đối đồng đều, thân dẻo, bộ rễ phát triển gần giống như cây trồng từ hạt và việc sản xuất cây giống có thể thực hiện được quanh năm. Khử trùng và nhân nhanh là các bước không thể thiếu trong quá trình nuôi cấy mô.

   

CLT43 keo lá tràm, trưởng thành

 

Vườn ươm cây con in vitro, dòng CLT43 keo lá tràm

Quy trình in vitro: Vật liệu ban đầu là đoạn thân mang mắt ngủ được khử trùng bằng HgCl2 0,1% trong 7 phút. Môi trường nhân nhanh chồi có bổ sung tổ hợp 1,5 mg/L BAP và 0,4 mg/L α-NAA cho hệ số nhân chồi cao và phân long rõ ràng. Môi trường có bổ sung GA3 0,2 mg/L để tăng trưởng chồi cây keo lá tràm dòng CLT43. Môi trường bổ sung 5 mg/L IBA để tạo cây hoàn chỉnh và đưa cây ra vườn ươm.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiêm cứu xây dựng hoàn thiện quy trình cấy mô dòng CLT43 keo lá tràm và sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo