QUY TRÌNH VI NHÂN GIỐNG IN VITRO CÂY CHÚC (Citrus hystrix)
  • 22/08/2021
  • 290 lượt xem
Cây chúc có giá trị kinh tế khá cao, thu hoạch được cả lá và trái. Cây chúc được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Đông Nam Á, lá chúc được dùng trong nhiều món ăn nổi tiếng, ngoài ra lá của loại cây này là một gia vị đặc trưng. Nước cốt trái chúc làm góp phần cho hương vị của nhiều món ăn tăng thêm phần hấp dẫn hơn

Hiện nay cây chúc được nhân giống chủ yếu bằng phương pháp truyền thống là trồng bằng hạt hay chiếc cành, tuy nhiên hệ số nhân giống không cao, dễ bị nhiễm bệnh, nên việc sử dụng phương pháp nhân giống in vitro cho hiệu quả cao hơn với nguồn nguyên liệu hạt chúc mang lại số lượng cây giống lớn, cây giống sạch bệnh và không phụ thuộc mùa vụ.

Trái chúc

Cây chúc cấy mô

Quy trình vi nhân giống In vitro: vật liệu nền là hạt được tách vỏ và cấy vào môi trường dinh dưỡng MS + 0,5 mg/l BAP. Sau 14 ngày cây con được chuyển sang môi trường nhân nhanh, môi trường MS + 2 mg/l BAP cho hệ số nhân chồi tối ưu. Sau 4-6 tuần cây con được chuyển sang môi trường MS + 2 mg/l IBA để hình thành rể, tạo cây hoàn chỉnh. Cây con được chuyển ra huấn luyện và đem ra vườn ươm sau 30 ngày.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiêm cứu xây dựng hoàn thiện quy trình cấy mô cây chúc quy mô công nghiệp và sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                                                                                Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo