BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN CÂY BƠ SÁP VÙNG TÂY NGUYÊN
  • 29/07/2021
  • 292 lượt xem
Bơ sáp là loại trái cây được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn là một trong mười một chủng loại cây ăn quả có tiềm năng xuất khẩu lớn ở Việt nam. Chúng được trồng phổ biến ở tỉnh Tây Nguyên.

Việc xác định, phân loại và đánh giá giống trước đây chủ yếu dựa vào hình thái. Hạn chế của phương pháp này là kiểu hình có thể bị ảnh hưởng bởi môi trường, tuổi cây và một vài yếu tố khác. Cùng với sự tiến bộ của sinh học phân tử, các chỉ thị phân tử ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn trong phân tích, đánh giá nguồn gen thu thập như đánh giá đa dạng di truyền, đặc tính di truyền và mối quan hệ di truyền của nhiều loại cây trồng.

Trái bơ sáp sau thu hoạch

Trái bơ sáp sắp thu hoạch

Phương pháp điều tra, đánh giá và khảo sát hiện trạng bằng phương pháp truyền thống kết hợp với những kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại để chọn được những giống tốt có độ thuần cao. Từ đó tuyển chọn được những cây giống đầu dòng tốt cho sản xuất và những cây giống địa phương có giá trị khác nhằm phục vụ cho công tác bảo tổn và phát triển nguồn gen cây ca cao của tỉnh.

Sử dụng marker chuyên biệt, nghiên cứu đã  xác định được 25 giống/dòng bơ sáp trồng hạt có đặc tính được đánh giá chất lượng cao và được ưa chuộng tại vùng Tây Nguyên.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ, hiện đang nghiên cứu phân tích gen, bảo tồn phát triển và chọn tạo cây đầu dòng, giống bơ sáp cho một số tỉnh khi có nhu cầu./.

                                                                             Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo