QUY TRÌNH CHỌN TẠO GIỐNG INVITRO GIỐNG CHUỐI NAM MỸ
  • 29/07/2021
  • 322 lượt xem
Chuối Nam Mỹ, loại trái cây nhiệt đới được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia và vùng miền khác nhau tại Việt Nam, với giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao hiện nay.

So với các giống chuối của Việt Nam như già hương, chuối cau, quả tạ,… chuối Nam Mỹ nếu chỉ nhìn sơ qua sẽ rất khó phân biệt. Song, đây là một giống chuối lạ, có nguồn gốc từ Nam Mỹ cho hiệu quả kinh tế khá cao, khả năng sinh trưởng tốt trên nhiều loại đất kể cả đất phèn mặn nên đòi hỏi giống cây phải thật chuẩn và chất lượng.

Chuối Nam Mỹ phát huy được tối đa ưu điểm là cây sạch bệnh, ít đổ ngã và kháng bệnh tốt, đồng thời, đến vụ sẽ thu hoạch đồng bộ và cho năng suất cao. Tuy nhiên, quy trình nhân giống chuối già Nam Mỹ cấy mô tương đối phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao và điều kiện được kiểm soát nghiêm ngặt. Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiên cứu để hoàn thiện quy trình cây mô chuối Nam Mỹ quy mô công nghiệp.

Chuối Nam Mỹ chín cây

Cây giống chuối Nam Mỹ được cấy mô

Quy trình sản xuất: Chọn cây mẹ khỏe mạnh, không sâu bệnh và có nhiều đặc tính tốt từ vườn vật liệu, cây cao khoảng 40-100 cm (tách nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng đến cây mẹ ). Tạo và nhân nhanh cụm chồi trên môi trường vô màu chuẩn, nhân nhanh cụm chồi trên môi trường MS cơ bản. Từ cụm chồi trên, tiến hành tách chồi ra từng cụm nhỏ (2-3 chồi/cụm) chuyển sang môi trường nhân chồi. Số lần nhân mẫu không vượt quá 6 lần, điều kiện nuôi cấy in-vitro được áp dụng với thời gian chiếu sáng 16 giờ/ngày, cường độ chiếu sáng 2.500 lux, nhiệt độ 25±20C. Khi chồi cao khoảng 3-4cm tiến hành tách chồi và cấy vào môi trường ra rễ. Khoảng 20-30 ngày sau cấy sẽ tạo được cây hoàn chỉnh. Sau đó chuyển các bình mẫu cây ra rễ ra môi trường thích nghi bên ngoài và trồng đại trà.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiêm cứu xây dựng hoàn thiện quy trình cấy mô giống chuối Nam Mỹ quy mô công nghiệp và sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                             Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

 

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo