XÂY DỰNG HOÀN THIỆN QUY TRÌNH TỔNG HỢP DẦU KHOÁNG SINH HỌC (BIODIESEL) TỪ RUỒI LÍNH ĐEN (HERMETIA ILLUCENS) VÀ ỨNG DỤNG QUẢN LÝ SÂU ĐẦU ĐEN (OPISINA ARENOSELLA)
  • 29/07/2021
  • 250 lượt xem
Biodiesel là nhiên liệu sinh học được tổng hợp từ nhộng của ruồi lính đen, được điều chế bằng phản ứng transester chuyển đổi hay este hóa các triglyxerit, axit tự do, đơn chức từ 1-8 nguyên tử cacbon

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bến Tre, một số vườn dừa của người dân đã xuất hiện sâu đầu đen ăn lá dừa, có tên khoa học Opisina arenosella Walker nguồn gốc từ Ấn Độ và Sri Lanka.

Loại sâu này tấn công tàu lá làm cây dừa giảm năng suất và nguy cơ chết, làm ảnh hưởng thu nhập người dân tại các huyện Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Chợ Lách và thành phố Bến Tre. Diện tích gây hại hiện nay, từ mức trung bình đến nặng hơn 200 hecta. Trước tình hình sâu đầu đen hại dừa, về phía tỉnh Bến Tre đã phê duyệt đề tài xây dựng quy trình quản lý sâu đầu đen hại dừa cho Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM làm chủ trì, và nhiều Cty kinh doanh thuốc Bảo vệ thực vật trên đại bàn đã tỉnh đã chung tay hỗ trợ các giải  pháp dập dịch loài sâu này gây bùng phát. Tuy nhiên, hơn 10 tháng qua (từ tháng 7/2020 đến nay), tình hình gây hại của sâu đầu đen hại dừa là chưa hoàn toàn giảm.

Sâu đầu đen hại dừa

    Kiểm tra phân đoạn dầu khoáng tổng hợp từ ruồi lính đen.

Nhộng sâu đầu đen được tách chiết bằng cột chưng cất tinh khiết qua nhiều lần cho đến khi thu được sản phẩm tinh khiết. sau cùng được phân đoạn tiếp tục qua nhiều lần cho đến khu thu được dầu khoáng tinh khiết.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ  hiện đang nghiên cứu tổng hợp dầu khoáng từ ruồi lính đen và ứng dụng quản lý sâu đầu đen hại dừa cho một số tỉnh khi có nhu cầu./.

                                                                             Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo