QUY TRÌNH NHÂN NUÔI INVITRO GIỐNG DỨA MD2
  • 29/07/2021
  • 401 lượt xem
MD2 là loại dứa đang được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước, phù hợp để ăn tươi hoặc chế biến công nghiệp. Sản phẩm rất có khả năng cạnh tranh so với các loại dứa Queen và Cayenne đang được sản xuất đại trà hiện nay. Việc áp dụng đồng bộ các kỹ thuật canh tác và chăm sóc sẽ giúp tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của loài dứa này

Tại Việt Nam, dứa MD2 được Viện Nghiên cứu Rau quả nhập nội để tuyển chọn từ năm 2006. Đến nay, dứa MD2 đã được trồng khá nhiều nơi ở miền Bắc. Giống dứa này có khả năng sinh trưởng khỏe, tỷ lệ ra hoa đạt cao; thời gian từ trồng đến đủ tiêu chuẩn xử lý ra hoa từ 10-12 tháng; trái dứa có khối lượng bình quân 1,4-1,5kg, ít bị rám nắng hư hại, vỏ mỏng, nhiều nước, màu vàng tươi, thơm, ít sơ, thịt quả giòn, hương vị thơm ngon,… Ngoài ra, dứa chín tập trung và thời gian thu hoạch thường sớm hơn các giống dứa Cayenne đang trồng rộng rãi ở nước ta (như Cayenne Chân mộng, Cayenne Trung Quốc, Cayenne Thái Lan,…) từ 15-20 ngày, nên rất thuận lợi đưa vào cơ cấu trồng rải vụ để cung cấp nguyên liệu cho chế biến hoặc xuất khẩu quả tươi. Ở miền Nam, những năm gần đây, dứa MD2 cũng được trồng tại các tỉnh Hậu Giang, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh,… cho thấy MD2 là giống dứa đang được quan tâm phát triển.

Dứa MD2 được trồng từ giống nuôi cấy mô

Cây giống dứa MD2 nuôi cấy mô

Quy trình cấy mô Dứa MD2: Môi trường MS cơ bản thích hợp cho tái sinh chồi. Hệ số nhân chồi gấp 5-6 lần khi nuôi cấy trong môi trường MS bổ sung 0,5mg/l BA. Môi trường MS kết hợp với 1mg/lít IBA và 0,5g/lít than hoạt tính  giúp tạo rễ đạt tối ưu. Cây mầm huấn luyện ở nhà lưới 15 ngày và cấy ra bầu đất trong thời gian 10 ngày, sau đó dứa MD2 được trồng đại trà.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiêm cứu xây dựng hoàn thiện quy trình cấy mô giống Dứa MD2 quy mô công nghiệp và sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                             Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

 

 

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo