CHỌN TẠO GIỐNG LAN GIẢ HẠC BẰNG PHƯƠNG PHÁP CẤY MÔ
  • 29/07/2021
  • 294 lượt xem
Lan giả hạc, giống lan được ưa chuộng trên thị trường ở miền Nam, Việt Nam, có giá trị kinh tế cao và được nhân giống bằng phương pháp In vitro nhằm tạo cây giống thuần và sạch bệnh.

Phong lan Phi Điệp thuộc chi hoàng thảo, chúng có tên khoa học là  Dendrobium anosmum và có tên gọi khác ở miên nam là Giã hạc hay giả hạc. Người chơi lan tại Việt Nam thì xếp Phi Điệp vào dòng thân thòng bởi thân của chúng mọng nước và mọc hướng xuống dưới khi ra hoa tạo thành một dải như thác nước. Dòng phong lan giả hạc thường có nhiều đột biến về hoa hơn như 5 cánh trắng và có nhiều loại đột biến khác như mắt đỏ, 6 mắt…

Hoa lan giả Hạc được trồng từ giống nuôi cấy mô

          Cây giống lan giả Hạc được chọn tạo từ phương pháp In vitro

Quy trình sản xuất: Tách các vảy hành ra từ cây, bóc lần các lá già cho đến khi xuất hiện các mầm chồi bên mang đỉnh sinh trưởng, rửa sạch bằng nước cất vô trùng ngâm trong dung dịch Ca(OCl)2 2%. Môi trường nhân giống thường là môi trường MS (Murashige Skoog, 1962) có bổ sung các chất điều hoà tăng trưởng (auxin, cytokinin,…) với tỷ lệ phù hợp. Khi đạt đến số cây giống cần thiết, ta chuyển thể chồi sang môi trường tạo rễ (môi trường có lượng auxin tăng lên để kích thích ra rễ). Sau 4 -5 tháng, các thể chồi sẽ phát triển thành cây con. Cây con cao 5-7 cm và có từ 3-4 lá có thể chuyển sang cấy vào bầu đất mùn vô trùng có bổ sung các chất dinh dưỡng. Sau một thời gian cây phát triển ổn định ta đem chuyển vào chậu. Sau khi chuyển chậu khoảng một tuần mới được bón phân, lúc này cây đã có đủ sức chống chọi với bệnh tật. Như vậy, từ một mô hoa Lan được chọn nuôi cấy cho đến ra cây con có 3-4 lá chuyển ra vườn trồng mất thời gian khoảng từ 8 đến 11 tháng.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiêm cứu xây dựng hoàn thiện quy trình cấy mô giống lan giả hạc quy mô công nghiệp và sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                             Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

 

 

 

 

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo